ในด้านขวานั้น เป็นมุมมอง และผังความคิด ในการนำเสนอ แบบชุดแต่งงานไทย และแบรนด์เนมต่างๆ ที่กำลังท้าซื้อ ท้าจ่าย เราอาจกล่าวว่า การเลือกผลิต คอเสื้อ และแบบแขนชนิดต่างๆ ทำกระโปรงให้หนักเป็น หมู 3 กิโล ดูจะพยายามสนองต่อ ทฤษฎีจิตวิทยาขั้นมัธยมปลาย “Maslow Need” ซึ่งอันนั้น มันดูจะเป็น ขั้นประถม จนเกินไปแล้ว สำหรับ ว่าที่เจ้าสาวไทย ในยุค “แม็กซิไมซ์โปรฟิท” ระดับราคาและแบรนด์ ใครหว่าเป็นคนทำ? ดูจะเป็นปัจจัย องค์ประกอบสำคัญสุดๆ ในการเลือกชุด ยุคนี้ เพราะเธอเชื่อ ภาพงาน design วนเวียนไปมาแม้มัน ซ้ำซาก ชินกับ รูปแบบเดิมๆ ที่ชอบ ซึ่งผลงานด้านขวา ต้องเดา ตอบสนอง กิ่ง และแขนงต่างๆ ของระดับความต้องการ ทางด้านซ้าย
การจับคู่ ชุดแต่งงานไทย สร้างปริมาณให้พอดี ที่จะเป็น ชุดแต่งงานที่ถูกเลือก และไม่ได้รับการเลือก ยุคปัจจุบัน นั้นมันเป็น เกมส์ Win-Lose เท่านั้น ประมาณว่า มีต้นแบบที่ได้ขาย กลับอีกกลุ่ม ชุดแต่งงานไร้ประโยชน์ เก็บทิ้งให้เก่าไป มากมายไม่แตกต่างเกินไป จากอาหาร ที่ทุกร้านเหลือทิ้ง ตอนหมดวัน ซึ่งในญี่ปุ่น มีคนบอกว่า ซูชิ 10-30 % ถูกทิ้งทุกๆเย็น ดูมันน่าเสียดาย แต่ทุกสิ่งอัน มันก็คือ ราคาซูชิ ราคาชุด ที่เจ้าสาว คนต่อไปจะต้องแบกรับ เข้าไปด้วย เมื่อคุณตัดสินใจ เดินเข้าไปซื้อ เดินเข้าไป เช่าชุดแต่งงาน
เทคนิค อันหนึ่ง ที่นักออกแบบ ขั้นเทพ ล้วนซ้อนไว้เป็นหลักฐาน ในผลงาน ให้คน ได้บ่าตามซื้ออันหนึ่ง อีกมีราคากว่า และต้องการ ลดปริมาณการทิ้ง อีกตัวเองก็อยู่ได้
babyBride อยากเดา แล้วบอกว่า มันเป็น ภาพรวม อัตลักษณ์ในชุดแต่งงาน ของดีไซน์เนอร์ ท่านนั้นๆ ต่อผลงานชุดเจ้าสาว และเดรสต่างๆ ใน collection ที่เขาทำจำหน่าย การสร้างรูปแบบเฉพาะตน เป็นไอเด็นติตี้ ที่จดจำกันง่าย การออกแบบอะไร? ดูท่าไหน? มันก็ยังเป็นของผู้นั้นๆ เพราะหากมันดูเป็นตัว เป็นตน เป็นรูปแบบแฟชั่น ยอมมีคน ที่จะเลือกมาใส่ ให้สวยๆเฉพาะตน โลโก้แบรนด์เนม มันเป็นไอ้เจ้านี่แหละ และมูลค่าของมัน เมื่อนำมาซื้อ มาขายกลายเป็นสินค้า ที่มีราคา 3 เท่า 4 เท่า สูงกว่าชาวบ้าน เพราะเขาบ่าไอนี่กัน เขาเชื่อ เขาเลือกชุดแต่งงาน ที่มีไอเด็นติตี้ผู้เขียนยังมองว่า การสร้างรูปแบบผลงาน สวยเฉพาะตน ย่อมมีคนรัก คนชอบ แนวนั้น เฉพาะกลุ่มๆ กันเสมอแหละ จะกลุ่มเล็ก กลุ่มบักเอ๊บ ก็สู้กัน ต่อไปๆ ต่อไป คือ สร้างแบรนด์ ที่มีรูปแบบการคิด การทำบริหารเฉพาะๆ นี่ก็อีกหนึ่ง คุณสมบัติ ของสินค้าประเภทนี้ ที่ไม่ใช่ แค่ โลโก้ ที่คุณได้แต่คิดว่า มีแค่รูปโลโก้ติดร้าน เอาไว้โก้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น