วันอังคารที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2554

ลักษณะของผ้าสำหรับทำเสื้อยืด

ลักษณะของเนื้อผ้าโดยทั่วไป เนื้อผ้ามีมากมายหลายแบบ แยกออกไปหลายชนิด ส่วนใหญ่ที่นิยมใช้และเป็นที่ต้องการในท้องตลาดมี 3 ชนิด ใหญ่ๆ ดังนี้

ผ้าใยสังเคาะห์ หรือที่เรียกกันทั่วไปว่าผ้า T/K หรือ TK

ส่วนผสมของเส้น ด้าย = Polyester100% เนื่องจากทำจาก Polyester100% ผ้าชนิดนี้จึงค่อนข้างกระด้าง มีลักษณะมัน และระบายความร้อนได้ไม่ดีนัก แต่รูปทรงทรงตัว ไม่ หด ไม่ย้วย ไม่ค่อยยับสีไม่ตก ราคาค่อนข้างถูก มีทั้งแบบหนาและแบบบาง นิยมใช้ตามท้องตลาดลาด หรือ นำมาทำเสื้อแจกเพื่อส่งเสริมการขายหรือทำเสื้อกีฬาสีที่ไม่เน้นคุณภาพหรือระยะเวลาการใช้ งาน ผ้าชนิดนี้ขึ้นขนง่ายกว่าชนิดอื่น

ผ้าฝ้ายผสมกับผ้าใยสังเคาะห์ หรือที่เรียกกันทั่วไป ว่า ผ้าT/C หรือ TC

ผ้าชนิดนี้มีส่วนผสมของเส้นด้าย = Polyester65%+Cotton35% ผ้าชนิดนี้ดีกว่า ผ้า TK เพราะมีส่วนผสมของ Cotton 35% ทำให้สวมใส่สบาย ระบายความร้อนได้ดีกว่า ผ้า TK เนื้อนุ่มน่าใส่และคงตัวได้ไม่หดหรือย้วย ราคาไม่แพงมาก เหมาะสำหรับผลิตเสื้อบริษัท เสื้อ ทีม เสื้อกีฬาสีเสื้อสมาคม เสื้อชมรม เสื้อฟอร์ม ผ้าชนดนี้มีอายุในการใช้งานนานกว่า ผ้า TK แต่อย่างไรก็ตามหากใช้ไปสักระยะนึงผ้าก็จะขึ้นขนบ้างตามลัษณะทั่วไปของเส้นใย ราคาของผ้า ขึ้นอยู่กับสีด้วยว่าเป็นสีเข้มหรือสีอ่อน หากสีเข้มก็จะแพงกว่าสีอ่อน เนื่องจากสีที่ใช้ใน การย้อมเส้นใย Cottonนั้นมีราคาสูงกว่าสีที่ใช้ย้อมเส้นใย Polyester

ผ้าฝ้าย (Cotton100%)

ผ้าชนิดนี้นิยมนำมาทำเสื้อที่มีแบรนขึ้นห้างต่างๆ เพราะสามารถนำมาอัพราคา ได้ดี อีกทั้งบริษัทและห้างร้านทั่วไปก็นิยมสั่งทำเสื้อให้กับพนักงาน เพราะผ้าชนิดนี้ใส่แล้วไม่ ร้อน สวมใส่สบาย และระบายอากาศได้ดี เนื้อนุ่ม แต่ก็จะมีข้อเสียอยู่เหมือนกัน คือ ยับง่าย เมื่อซัก บ่อยๆ ก็จะย้วย

เสื้อยืดที่ผลิตจากผ้า Cotton 100 % แบ่งเกรดอย่างไร

ผ้าฝ้าย หรือ cotton 100% ที่ นำมาผลิตเสื้อยืดสามารถแบ่งตามเบอร์เส้นด้าย โดยทั่วไปได้ 3 เบอร์ คือ 20,32,40 ตามลำดับ สำหรับเบอร์เส้นด้ายที่สูงเกิน 40 ขึ้นไปจะพบเห็นได้ไม่มากนักในท้องตลาด ส่วนใหญ่จะเป็นผ้าที่ต้องสั่งทอขึ้นโดยเฉพาะตามเบอร์ที่ต้องการ เนื่องจากกระบวนการในการผลิต(ปั่นเส้นด้าย)ให้เส้นด้ายมีขนาดเล็กต้องอาศัย เครื่องจักรและการผลิตที่ยุ่งยากซับซ้อน จึงมีต้นทุนที่สูงในการผลิต เมื่อนำมาผลิตเสื้อยืดก็จะมีต้นทุนสูงตามไปด้วย ถ้าเบอร์น้อยจะใช้ด้ายเส้นใหญ่ เบอร์ มากใช้ด้ายเส้นเล็ก เช่นผ้า Cotton 100 % เบอร์ 20 เนื้อผ้าจะมีความหนามากกว่าเบอร์ 32 เนื่องจากขนาดเส้นด้ายที่ใหญ่กว่า โดยทั่วไปผ้า Cotton ที่นิยมนำมาใช้ทำเสื้อยืดและเสื้อโปโล ในราคาระดับปานกลางถึงสูงคือผ้า Cotton 100% เบอร์ 20 (เสื้อยืดสำหรับผู้ชาย) และ 32(เสื้อยืดสำหรับผู้หญิง) ส่วนเบอร์ 40 มักจะนำมาทำเสื้อสำหรับเด็กอ่อน หรือเสื้อที่เน้นความบางเป็นพิเศษ และเสื้อยืดแบรนเนมส์บางรุ่นเบอร์ที่สูงกว่า 40 จะเป็นเสื้อยืดที่ต้องสั่งทอผ้าขึ้นเป็นพิเศษ
กระบวนการผลิตเส้นด้าย เป็น ตัวบ่งบอกถึงคุณภาพของเนื้อผ้า เพื่อให้ได้เส้นใยที่มีคุณภาพทั้งในด้านการเรียงตัวของด้ายที่มีความหนาแน่น สม่ำเสมอและกำจัดสิ่งสกปรกแปลกปลอมออกจากเส้นใยเพื่อให้ได้เส้นด้ายที่มี คุณสมบัติที่ดีเมื่อไปทอเป็นผ้าผืน ทำให้สามารถแบ่งเกรดผ้าฝ้ายที่ผ่านกระบวนการผลิตได้ 3 เกรดคือ

Cotton OE

ไม่ผ่านกระบวนการคัีดคุณภาพของเส้นใยฝ้าย เสื้อยืดที่ผลิตจาก cotton ชนิดนี้จะมีความกระด้างกว่าอีกสองประเภทรวมถึงความเหนียวทนต่ำขาดง่าย เป็นผ้า Cotton เกรดต่ำสุด และมีราคาถูกสุด เนื่องจากต้นทุนในการใช้เครื่องจักรและกระบวนการในการผลิตจากเส้นใยฝ้ายเป็น เส้นด้ายต่ำสุด

Cotton Semi

ผ่านกระบวนผลิตเส้นด้ายโดยวิธีการสางเส้นใยฝ้ายโดยครื่องจักรทำให้ได้ผลผลิต เป็น เส้นด้ายใยสั้น ที่มีขนาดใหญ่ (เบอร์ 20 – 32) และมีความเนียนนุ่มและกระด้างในระดับปานกลาง

Cotton Comp

ผ่านกระบวนผลิตเส้นด้ายโดยวิธีการหวีเส้นใยด้วยเครื่องจักร ซึ่งมีกระบวนที่ซับซ้อนและละเอียดอ่อนกว่าแบบการสาง ทำให้ได้ผลผลิตเป็น เส้นด้ายที่มีขนาดเล็ก (เบอร์ 32 ขึ้นไป) และสามารถขจัดสิ่งสกปรกออกจากเส้นใยได้ในเปอร์เซ็นที่มากกว่า รวมถึงได้เส้นด้ายที่มีเส้นใยที่ยาวกว่า เมื่อนำมาทอเป็นผ้าผืนจึงเป็นผ้า cotton ที่เนื้อดีมีความนุ่ม และ่กระด้างในระดับต่ำ เหนียวทน ขาดยาก มีความมัน

ชนิดของสีสำหรับซิลค์สกรีน

นอกจากการแบ่งประเภทสีตามวัสดุที่พิมพ์แล้ว สีสำหรับงานสกรีนเสื้อนั้น(ไม่ใช่เฉพาะเสื้อนะครับ ในที่นี้รวมงานซิลค์สกรีนบนวัสดุอื่นด้วย อต่ส่วนใหญ่จะอยู่ในโซนงานผ้าต่าง)

สีซิลค์สกรีนเสื้อแบบ สีจม

เหมาะสำหรับเสื้อหรือผ้าสีขาว หรือสีอ่อน งานที่ออกมาจะสวย และเป็นธรรมชาติ เหมือนตัวสี แทรกเข้าไปอยู่ในเนื้อผ้า ไม่ลอก ไม่แตก แต่ไม่เหมาะกับผ้าสีเข้ม เพราะสีจะไม่เด่นขึ้นชัดเจน

สีซิลค์สกรีนเสื้อแบบ สีลอย

เหมาะสำหรับเสื้อหรือผ้าสีเข้ม เช่น สีดำ สีน้ำเงิน สีแดง และสีอื่นๆ สีจะติดกับเนื้อผ้าแต่ไม่ได้ซึมลงไป ลอยเด่น เห็นสีค่อนข้างชัดเจน ไม่ลอก ไม่แตก

สีซิลค์สกรีนเสื้อแบบ สียาง

เหมาะสำหรับทั้งเสื้อหรือผ้าสีเข้มและสีอ่อน สีลอยเด่น ชัดเจน สวยงามและคงทนเหมือนจริง แต่จะหนา ค่อนข้างแข็ง และนูนออกมาเล็กน้อย

สีซิลค์สกรีนเสื้อแบบ สีนูน

เหมาะสำหรับทั้งเสื้อหรือผ้าสีเข้มและสีอ่อน นิยมในงานเสื้อวัยรุ่น แฟชั่นสมัยใหม่ เมื่อพิมพ์เสื้อเสร็จ และตากให้แห้ง แล้วนำไปอบ หรือรีดด้วยความร้อน ตัวสีจะลอยนูนเด่นขึ้นมาจากเนื้อผ้า

สีซิลค์สกรีนเสื้อแบบ

สีฟลอยด์ เหมาะสำหรับงานสกรีนเสื้อสวยงาม แฟชั่น ลอยเด่นชัดเจน มีทั้งสีเงิน สีทอง และสีที่เป็นเงา สะท้อนแสงได้ งานสีกากเพชร ก็รวมอยู่ในประเภทนี้ด้วย ราคาสูง เพราะวัสดุราคาแพง และกระบวนวิธีการสกรีนค่อนข้างยุ่งยาก

สีซิลค์สกรีนเสื้อแบบ สีพลาสติซอล

เหมาะสำหรับงานสกรีนเสื้อ พิมพ์เสื้อ ที่ต้องการงานคุณภาพสูง ลอยเด่นชัดเจน สีที่ใช้ผสมด้ยตัวทำละลายเฉพาะ ไม่แห้งในอุณหภูมิปกติ ต้องเข้าตู้อบเท่านั้น ราคาสูง เพราะวัสดุราคาแพง และกระบวนวิธีการสกรีนค่อนข้างยุ่งยาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น